วิธีซักผ้าเก่ามีเชื้อราและคราบเหลืองให้กลับมาขาวสะอาด น่าหอมเช่นเคย!

ช่วงหน้าฝน หรือช่วงที่ฝนตกบ่อยๆ ที่มักจะมาพร้อมกับความเปียกชื้นโดยเฉพาะฝนนั้น ก็มักจะตกช่วงเย็นหลังเวลาเลิกงาน หรือเลิกเรียนพอดี ทำให้เสื้อผ้าที่สวมใส่เปียก บางครั้งก็เปียกและชื้นเป็นเวลานานๆ หลายชั่วโมงถ้าดูแลทำความสะอาดไม่ดี นอกจากจะทำให้ เสื้อมีกลิ่นเหม็นอับแล้ว ยังอาจจะทำให้เกิดเชื้อราบนเสื้ออีกด้วย

 

วิธีการแก้ปัญหาเสื้อผ้าขึ้นรา สามารถทำได้หลายวิธี ดังต่อไปนี้ค่ะ

นำเสื้อผ้าที่ขึ้นราไปแช่น้ำ นานประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้น นำเสื้อขึ้นมาบิดให้หมาดๆเอาน้ำมะนาวบีบลงไปตรงที่มีเชื้อรา ทิ้งเอาไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วนำเสื้อไปซักด้วยผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าโดยใช้แรงซักผ้าในการขัดหรือขยี้ผ้า ตรงที่เป็นเชื้อราเน้นๆ ก็จะช่วยให้เชื้อราจางหายไปได้

 ใช้น้ำมะนาวทาลงบนเสื้อที่เป็นคราบเชื้อรา ตามด้วยการโรยเกลือลงไปด้วยเสร็จแล้ว นำเสื้อที่ทาน้ำมะนาวกับเกลือแล้วนั้น ไปตากแดดทิ้งไว้พอเสื้อแห้งสนิทแล้ว ให้นำเสื้อมาล้างด้วยน้ำเปล่า 1 รอบจากนั้น ทำการซักผ้าตามปกติ แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทอีกครั้งค่ะ

 นำเสื้อที่ขึ้นรา ไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอลโดยใช้น้ำและน้ำตาฆ่าเชื้ออัตราส่วนอย่างละเท่าๆ กันแช่ให้พอท่วม ทิ้งเอาไว้ 1 คืนจากนั้น ก็นำผ้าไปซักด้วยผงซักฟอกตามปกติก็จะทำให้ราลดน้อยลง หรือหายไปได้

 ช้น้ำส้มสายชู ประมาณ 1-2 ถ้วย เติมลงไปในน้ำที่ใช้ซักผ้าแล้วจัดการซักผ้าตามปกติ แล้วนำผ้าไปตากแดดสามารถทำซ้ำได้อีก ถ้าเชื้อรายังไม่หายสนิท 

 

แต่หากวิธีที่นำเสนอไปมันยุ่งยากเกินไปเรามีวิธีทำความสะอาดเพื่อย่นเวลาการซักให้สั้นลงนั้นเพียงใช้  แมกซ์ไวท์คัลเลอร์  แช่ซักครู่แล้วขยี้ออก เพียงเท่านี้คราบหรือรอยจากเชื้อราก็ออกได้อย่างง่ายได้ไม่ยุ่งยากประหยัดเวลา



CR:plerne